การบันทึกครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่วๆไปว่า
“เด็กปัญญาเลิศ”
เด็กปัญญาเลิศ
• เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
• มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
• พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
• เรียนรู้สิ่งต่างๆ
ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
• อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง
ชอบซักถาม
เด็กฉลาด
• ตอบคำถาม
• สนใจเรื่องที่ครูสอน
• ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน
Gifted
• ตั้งคำถาม
• เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
• ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
หมายถึง
เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกันมี
2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
• ไม่พูด
หรือพูดได้ไม่สมวัย
• ช่วงความสนใจสั้น
วอกแวก
• ความคิด
และอารมณ์ เปลี่ยนแปลงง่าย รอคอยไม่ได้
2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
หมายถึง
เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆได้ไม่ชัดเจนมี
2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
• ไม่ตอบสนองเสียงพูด เสียงดนตรี
มักตะแคงหูฟัง
• ไม่พูด
มักแสดงท่าทาง
• พูดไม่ถูกหลักไวยากรณ์
3. เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
- เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง
เห็นเลือนราง
- มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
- สามารถเห็นได้ไม่ถึง
1/10 ของคนสายตาปกติ
- มีลานสายตากว้างไม่เกิน
30 องศา
จำแนกได้เป็น
2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการเห็น
• เดินงุ่มง่าม
ชนและสะดุดวัตถุ
• มองเห็นสีผิดไปจากปกติ
• มักบ่นว่าปวดศีรษะ
คลื่นไส้ ตาลาย คันตา
4. เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.
เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6.
เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.
เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8.
เด็กออทิสติก
9.
เด็กพิการซ้อน
- ท้ายคาบเรียนนักศึกษาทุกคนร่วมกันไหว้อาจารย์เนื่องในโอกาสวันครู
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น