การบันทึกครั้งที่ 3
วันพุธ ที่ 25 มกราคม พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
หมายถึง
เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ
ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง
จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
1.
ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
• เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป
"ความ" เป็น "คาม"
• ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง
"กิน" "จิน" กวาด ฟาด
2.
ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
• พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน
ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
• การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
3.ความบกพร่องของเสียงพูด
• ความบกพร่องของระดับเสียง
• เสียงดังหรือค่อยเกินไป
ความบกพร่องทางภาษา
หมายถึง
การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
• มีความยากลำบากในการใช้ภาษา
• มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง
โดยทั่วไปเรียกว่าDysphasia หรือ
aphasia
• อ่านไม่ออก
(alexia)
• เขียนไม่ได้
(agraphia)
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
• ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ
ร้องไห้เบา ๆ และอ่อนแรง
• ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ
10 เดือน
• ไม่พูดภายในอายุ
2 ขวบ
5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
• เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
• อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
โรคลมชัก
1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ
• อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที
• มีการกระพริบตาหรืออาจมีเคี้ยวปาก
2.การชักแบบรุนแรง
• เมื่อเกิดอาการชัก
เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5 นาที
จากนั้นจะหาย และนอนหลับไปชั่วครู
3.อาการชักแบบ Partial Complex
• มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที
• เหม่อนิ่ง
4.อาการไม่รู้สึกตัว
• เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น
เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้
เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
5.ลมบ้าหมู
• เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ
และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก
กัดฟัน กัดลิ้น
ซี.พี.
• การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ
หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด
ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
• การเคลื่อนไหว
การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ
ของสมองแตกต่างกัน
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
• ท่าเดินคล้ายกรรไกร
• เดินขากะเผลก
หรืออึดอาดเชื่องช้า
• ไอเสียงแห้งบ่อย
ๆ
• มักบ่นเจ็บหน้าอก
บ่นปวดหลัง
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย