การบันทึกครั้งที่ 4
วันพุธ ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
• เรียกย่อ
ๆ ว่า L.D.
(Learning Disability)
• เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
• ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
สาเหตุของ LD
• ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
(เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
• กรรมพันธุ์
1.
ด้านการอ่าน
• หนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
• อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
• ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2.
ด้านการเขียน
• เขียนตัวหนังสือผิด
สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
• เขียนตามการออกเสียง
เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
• เขียนสลับ
เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
3.
ด้านการคิดคำนวณ
• ตัวเลขผิดลำดับ
• ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
• ไม่เข้าหลักเลขหน่วย
สิบ ร้อย
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
7. ออทิสติก (Autistic)
• หรือ
ออทิซึ่ม
(Autism)
• เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
• ไม่สามารถเข้าใจคำพูด
ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
" ไม่สบตา
ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว "
• ทักษะภาษา
• ทักษะทางสังคม
• ทักษะการเคลื่อนไหว
• ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง
ขนาดและพื้นที่
ลักษณะของเด็กออทิสติก
• อยู่ในโลกของตนเอง
• ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
• ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
•
ไม่ยอมพูด
• เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น