วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 4
วันพุธ ที่ 8  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรีย
                             - เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"


6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
• เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability)
• เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
• ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน 
สาเหตุของ LD
• ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
• กรรมพันธุ์
1. ด้านการอ่าน 
• หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
• อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
• ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน 
• เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
• เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
• เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
3. ด้านการคิดคำนวณ
• ตัวเลขผิดลำดับ
• ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
• ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน

7. ออทิสติก (Autistic)
• หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
• เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
• ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น 
" ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว " 

• ทักษะภาษา
• ทักษะทางสังคม
• ทักษะการเคลื่อนไหว
• ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ 

ลักษณะของเด็กออทิสติก
อยู่ในโลกของตนเอง
ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
ไม่ยอมพูด
เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น