วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 10
วันพุธ ที่ 29  มีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรีย
                          - "กิจกรรมมือของฉัน" อาจารย์ให้นักศึกษาวางมือข้างที่ไม่ถนัดไว้บนโต๊ะและใช้มือข้างที่ถนัดวาดลายมือข้างที่ไม่ถนัด จากนั้นอาจารย์สลับลยมือของแต่ละคนแล้วแจกให้นักศึกษาตามหาเจ้าของลายมือนั้น
                          จากกิจกรรมมือของฉัน ให้ข้อคิดในเรื่องของการเขียนสมุดพก คือ สิ่งที่อยู่รอบตัวเราเสมอ เราอาจจะคิดว่าเราจดจำได้แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเขียนสมุดพกเราอาจจะลืม เพราะฉนั้นควรมีการจดบันทึกไว้เป็นระยะๆเพื่อที่เราจะบันทึกได้อย่างครบถ้วน




                          - "กิจกรรมวงกลมหลากสี" อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกสีเทียนสีต่างๆตามใจชอบและวาดเป็นรูปวงกลมลงบนกระดาษจากนั้นให้ตัดเป็นรูปวงกลมตามรูปที่วาดแล้วในนักศึกษานำไปติดเป็นต้นไม้
                          จากกิจกรรมวงกลมหลากสี แปลความหมายจากสีได้ว่า สีที่เราระบายด้านในสุดคือความรู้สึกลึกๆของเรา สีขอบด้านนอกสุดคือสิ่งที่เราแสดงออกให้คนอื่นๆรู้และถ้าขนาดของเส้นวงกลมที่ระบายมีขนาดที่เท่าๆกันแสดงว่าเป็นบุคคลที่มีความมั่นคง




                         - เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล"
แผน IEP
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
• ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
คัดแยกเด็กพิเศษ
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น