การบันทึกครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง " การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ "
• เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
• ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
• เน้นการดูแลแบบองค์รวม
(Holistic
Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
• เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม
การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
• เกิดผลดีในระยะยาว
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
• การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
• การฝึกฝนทักษะสังคม
3. การบำบัดทางเลือก
• การสื่อความหมายทดแทน
• ศิลปกรรมบำบัด
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
• เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
• การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
2. ทักษะภาษา
• การวัดความสามารถทางภาษา
• การออกเสียงผิด
/ พูดไม่ชัด
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
• เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
• เป้าหมาย ช่วงความสนใจ การเลียนแบบ การทำตามคำสั่ง
คำแนะนำ การรับรู้
การเคลื่อนไหวการควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาจำลองเหตุการณ์เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษต่างๆ เช่น ออทิสติก เพื่อแสดงถึงเหตุการณ์ที่จะได้พบเจอจริงๆระหว่างเพื่อนๆกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น