วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 22  มีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรีย
                          -  เข้าสู่บทเรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ "


• เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
• ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
• เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
เกิดผลดีในระยะยาว
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
• การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
• การฝึกฝนทักษะสังคม 
3. การบำบัดทางเลือก
• การสื่อความหมายทดแทน 
• ศิลปกรรมบำบัด 

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
• เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
• การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
2. ทักษะภาษา
• การวัดความสามารถทางภาษา 
• การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
   เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
    เป้าหมาย ช่วงความสนใจ การเลียนแบบ การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ การรับรู้ การเคลื่อนไหวการควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
                         - ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาจำลองเหตุการณ์เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษต่างๆ เช่น ออทิสติก เพื่อแสดงถึงเหตุการณ์ที่จะได้พบเจอจริงๆระหว่างเพื่อนๆกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียน



ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น